'Trải nghiệm tuổi trẻ là điều không gì mua được'

Ngủ trong lều giữa trời mưa xối xả, lội bùn cao đến đầu gối để trồng cây... những khoảnh khắc làm đọng bao nhiêu cảm xúc sau một chuyến đi "để đời" của Tổng hội FPT.


Thứ hai, 30/7/2018 | 15:10 GMT+7

Với rất nhiều thành viên, chuyến Kick-off Đại lễ FPT 30 năm tiên phong tại Campuchia đã mang đến những lần đầu tiên. Nguyễn Quỳnh Anh - FPT IS - là một trong số đó.    Đó là lần đầu tiên được thiện nguyện ngoài nước. "Khi đến trường, cảm giác của tôi rất giống với cảm giác đi từ thiện tại Hà Giang. Các em học sinh ngồi trên lớp với sự thiếu thốn nhiều thứ. Học sinh ở đây ngoan và thân thiện, dù bất đồng ngôn ngữ nhưng cứ nhìn thấy chúng tôi là các bé lại cười rất đáng yêu".   Quỳnh Anh cũng không thể quên cảm giác lần đầu tiên đặt chân xuống bùn. Chị dùng từ "ghê ghê, rợn rợn" để tả lại cảm xúc lúc ấy. Nhưng vượt qua cảm xúc ban đầu, Quỳnh Anh tham gia cùng mọi người để vun trồng cây đước góp phần bảo vệ rừng ngập mặn. "Một buổi sáng đầy ý nghĩa với riêng bản thân tôi, được đi trên bùn, được trồng cây rồi về xong tôi ê ẩm hết cả mình mẩy chân tay".

Chị Lê Thị Kiến Định, Synnex FPT, ban đầu không sẵn sàng đi vì đang ngập ngụa trong công việc. Giờ nhìn lại, chị thấy quyết định tham gia là đúng đắn vì được nhiều hơn mất, "còn 360 ngày khác để làm việc nhưng những trải nghiệm trong 3 ngày qua, tiền cũng không mua được".  Đó là cảm giác sợ khi phải ngủ lều ngoài trời tối và mưa rả rích, sấm chớp đùng đùng, mối bay tứ phía. "Vượt qua rồi thì biết rằng sau này khi rơi vào những hoàn cảnh khó khăn hơn, mình cũng vượt qua được". Đó là đêm cuối ở Phnompenh, khi cô bé chung phòng ở lại về sau, chị Định ngủ một mình. "Trải nghiệm này sẽ theo mình đến lúc trí nhớ này còn chỗ để cất giữ. 37 xuân xanh đã chồng con mà giờ lần đầu làm chuyện ấy", chị hài hước kể. Đó còn là khi lội trong bùn có đoạn ngập đến nửa ống chân, rồi có lúc muốn ngã nhào úp mặt. Sau tất cả trong chị là cảm giác hạnh phúc khi được làm việc tử tế cho cuộc đời, ươm lên những mầm xanh cho tương lai.

Cô em út của gia đình FUN FPT - Hồ Thị Ngọc Hiếu vừa đảm nhận công việc tại FPT HO chính thức từ tháng 6. Hiếu chia sẻ, cô từng đọc được ở đâu đó, rằng tất cả những người hay mơ mộng đều biết: hoàn toàn có thể nhớ nhung một nơi xa lạ, và thậm chí nhớ nhung nhiều hơn cả những vùng đất quen thuộc. "Tôi không chắc mình có phải là một kẻ mơ mộng hay không, nhưng có lẽ, tôi sẽ nhớ rất nhiều về màu áo xanh của những con người thân thương, mang trên mình sứ mệnh làm văn hóa FPT tại vùng đất Chùa Tháp Campuchia yêu dấu", Hiếu trải lòng.

Là người đã 10 năm gắn bó và trải qua bao sự kiện cùng FPT, chị Nông Hương Ly, FPT Education, cảm nhận được trong trái tim mỗi đồng đội là nhiệt huyết và tình yêu lớn. "Tôi vẫn nhớ câu nói của một ai đó - "Quá khứ là lịch sử, tương lai là một bí ẩn, còn hiện tại chính là một món quà". Chúng tôi đã tận hưởng trọn vẹn món quà của hiện tại suốt 4 ngày qua, cùng nhau đến những nơi ý nghĩa và làm những việc có nghĩa như trao tặng đường ống dẫn nước cho chùa, gửi gắm tình yêu thương cùng những chiếc xe đạp cho một ngôi trường với hy vọng giúp các em nhỏ bớt đường xa tới lớp, cùng nhau trồng những mầm xanh giữ đất, dù là đất ở đâu cũng quý giá để bảo vệ. Cùng nhau say, cùng nhau chơi, cùng nhau ngủ, cùng nhau ăn, cùng nhau cười, hát và vui… Giữa chúng tôi không còn khoảng cách".

Còn với Lê Ngọc Quỳnh, FPT Education, sau khi phải nói lời tạm biệt chuyến đi để trở lại với công việc, bỗng nhiên thấy lòng nghẹn ngào, bồi hồi không thể nào tả nổi. Chị Quỳnh xúc động: "Tôi đứng lại một hồi thật lâu. Tôi muốn một lần cuối được ghi lại tất cả vào tâm trí của mình những nét tinh nghịch, những nụ cười của đội chúng tôi. Cảnh vật thiên nhiên như níu giữ bước chân tôi và làm lòng tôi lưu luyến không rời xa. Chỉ vài ngày ngắn ngủi nhưng đã để lại trong lòng tôi một ấn tượng sâu sắc không thể nào quên được trong cuộc đời Tổng hội".

Kick-off FUN FPT không chỉ mang đến những kỷ niệm, những nỗi nhớ mà còn cả sự thay đổi trong suy nghĩ.  Trần Thái Sơn, FPT HO, cho hay trước đó nghe đồng nghiệp kể về những chuyến đi, thú thực anh không cảm thấy hứng thú, có thể một phần do một số công việc chưa giải quyết xong không còn tâm trí tham gia, một phần anh khá ngại tiếp xúc với những anh chị “không liên quan mấy đến mình”.  Vậy là cứ thế 4 năm trôi qua, cho đến khi được tham gia Kick-off FUN FPT tại Campuchia, trong Thái Sơn bắt đầu "vỡ" ra những cảm xúc "chưa bao giờ".  Ngồi xem lại những bức ảnh cùng các đồng nghiệp của mình vi vu trên mảnh đất Campuchia nắng gió vừa qua, Sơn trải lòng: "Tôi thực sự rất tiếc nuối, tiếc vì 4 năm qua mình đánh mất đi cơ hội được gặp họ, được cùng họ làm những công việc tốt đẹp".

Đến từ vùng đất Cần Thơ "gạo trắng nước trong", Nguyễn Phúc Thịnh, ĐH FPT, cảm thấy may mắn khi được lựa chọn tham gia chương trình.  Với Thịnh, chương trình đã tiếp lửa cho những người làm phong trào để có thể tiếp tục thắp lên đài lửa lớn FPT. "Những cái nắm tay, những cái ôm chặt, những lời ca tiếng hát như nhắc nhở tôi không được quên những khoảnh khắc này", Thịnh nhớ lại.  "Sau mỗi chuyến đi, sau mỗi lần trải nghiệm thì nhật ký của tôi lại thêm vài trang. Nó là cả một hành trang quý báu nhất của tôi, và tôi sẽ cố gắng viết lên thật nhiều kỷ niệm đẹp vào quyển nhật ký ấy".

Người được cả đoàn nhắc đến bằng tất cả sự yêu thương kính trọng là anh Nguyễn Tiến Danh, Phó Chánh văn phòng FPT. Nhớ đến anh Danh là nhớ đến mỗi buổi sáng đánh thức toàn đoàn, là mỗi buổi tối nhắc mọi người đi ngủ sớm, là những khi lên xe lo lắng, điểm danh từng người. Buổi sáng nọ, khi nhà bếp quá tải, trong lúc cả đoàn đói bụng ngồi chờ, thì trong khu nấu ăn, anh Danh tay thoăn thoắt làm từng tô mì, bát phở... chân chạy mang thức ăn cho mọi người.  Đôi lúc, anh "đóng vai ác" để "hành hạ" các em với những trò chơi "bá đạo" hay chiêu trò bốc thăm chia phòng khiến ai cũng hoang mang. Các cán bộ văn hóa ấn tượng với chuyến đi vì những trải nghiệm thì cũng không thể quên những người đứng sau thành công của chương trình, anh Nguyễn Tiến Danh là một trong số đó.  Anh chia sẻ: "Điều tôi muốn nói và gửi gắm đến mọi người là làm gì đi nữa thì giá trị lớn nhất của chúng ta là làm gì để cộng đồng là đối tượng thụ hưởng nên hãy hành động, làm tất cả những gì có thể".

Mỗi chuyến đi đều mang đến những trải nghiệm quý giá. Điều tập đoàn mong muốn gửi gắm vào lực lượng tổng hội, là thông qua những cuộc hành trình, những người làm phong trào sẽ thắp lên nhiệt huyết, ngọn lửa đam mê dành cho công việc không hề dễ dàng này. Từ đó, là lực lượng tiên phong để giúp FPT thành công bằng việc sống tử tế. 

Kick-off "Đại lễ FPT 30 năm tiên phong" dành cho cán bộ văn hóa diễn ra với nhiều hoạt động thiện nguyện, chung tay vì cộng đồng: thăm chùa Hoàng Tháp vào ngày 14/6; chương trình "FPT chắp cánh ước mơ", kết hợp với FPT Telecom sở tại trao quà và tặng 50 xe đạp cho trường tiểu học Chumkiri (tỉnh Kampot) vào 15/6; team-building và gala dinner chiều tối 15/6; trồng cây bảo vệ rừng ngập mặn tại xã Trapaing Songke, tỉnh Kampot sáng 16/6.

Chương trình do Ban Văn hóa - Đoàn thể FPT (FUN) phối hợp với Phòng Trách nhiệm xã hội FPT (CSR) thực hiện, có sự đồng hành của FPT Telecom Campuchia (Opennet).

Xuân Phương